Quy trình làm phim hoạt hình tại Việt Producer

Có lẽ trong cuộc đời mỗi người đều có những bộ phim hoạt hình gắn bó với tuổi thơ và sẽ không bao giờ quên. Đã bao giờ bạn tự hỏi, để làm ra những bộ phim hoạt hình đó, người ta đã thực hiện như thế nào hay chưa? Nếu có thì hãy cùng tìm hiểu quy trình làm phim hoạt hình mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này nhé!

Ý tưởng

Luôn luôn là vậy, nghệ thuật luôn được khơi mào từ ý tưởng, nếu không có ý tưởng sẽ chẳng có bộ phim hoạt hình nào được sản xuất. Vậy nên trong quy trình làm phim hoạt hình thì ý tưởng luôn là bước đầu tiên và cũng là quan trọng bậc nhất là nền móng để có thể tiến hành các bước tiếp theo.

Ý tưởng để tạo nên bộ phim hoạt hình có thể lấy từ sách vở, truyện, phim hay là từ những câu chuyện đời thường, những buồn vui, cảm xúc, hoạt động trong cuộc sống từng ngày….

Bản vẽ phân cảnh

Có thể hình dung đơn giản rằng đây chính là bước chuyển thể ý tưởng trong suy nghĩ, thành những ý tưởng có thể thấy được và từ đó xác định có thể triển khai phim hay không.

Bản vẽ phân cảnh

Chuyển thể những điều đó thành hình ảnh, chuyển động… được thể hiện rõ từng chi tiết phân cảnh ở đấy. Người thực thi có thể là chính tác giả vẽ nên ý tưởng hoặc có thể là một đội chuyên thực hiện công đoạn này. Bản vẽ phân cảnh giúp người xem dễ hiểu nhất về sơ lược bộ phim. Đây cũng là bước rất quan trọng trong quy trình làm phim hoạt hình.

Bản phác thảo nhân vật

Sau khi đã được duyệt tất cả ở hai bước trên trong quy trình làm phim hoạt hình, việc phác thảo nhân vật giúp cụ thể hóa những khoảnh khắc.

Với mỗi phân cảnh sẽ có chính xác chi tiết về mô hình của nhân vật trong phim. Lúc này nhân vật cũng sẽ được hoàn thiện và gửi đến bộ phận có trách nhiệm tạo hình nhân vật cuối cùng.  

Tạo nền cho nhân vật

Trong quy trình làm phim hoạt hình đây là công đoạn khá quan trọng. Mỗi phân cảnh mà nhân vật diễn sẽ xảy ra tại không gian nào?


Tạo nền cho nhân vật

Những bối cảnh làm nền cho nhân vật được tái hiện bằng hình ảnh 2D. Ngoài ra nó nhằm mục đích triển khai trở nên thực thụ hơn thay vì hình ảnh thô.

Modeling và texturing

Quy trình làm phim hoạt hình không thể bỏ qua tạo nét – modeling để có được những nhân vật rất giống người thật. Texturing sẽ phụ trách việc tô màu cho nhân vật và cảnh vật chi tiết xung quanh. Lúc này mọi thứ từ bản vẽ phân cảnh sẽ càng chuẩn xác hơn, có hồn và có sức hút hơn.  

Ghép xương cho nhân vật trong phim hoạt hình

Nghe có vẻ giống như một bác sĩ chuyên phẫu thuật và nếu hiểu theo nghĩa nào đó nó cũng tương tự.


Ghép xương cho nhân vật trong phim hoạt hình

Người làm công việc này đòi hỏi sự khéo léo và tính toán thật thông minh. Phải thật tinh tế để nhân vật vừa hoạt động theo ý mình nhưng cũng phải thật như người. Cảm giác người xem sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhân vật thể hiện thông qua hành động.

Hiệu ứng và ánh sáng

VFX và lighting chính là hai thuật ngữ chuyên ngành dùng trong quy trình làm phim hoạt hình ở bước hiệu ứng và ánh sáng. Chúng tạo nên những thứ âm thanh, các hiện tượng xung quanh như khói bụi, vụ nổ, tên lửa… Tất cả những bước trên có trở nên tuyệt vời và cực kì thu hút là nhờ cả vào điều này.

Lồng tiếng và thu âm cho nhân vật

Nếu bộ phim hoạt hình bạn xem không có tiếng nhân vật thì sẽ như thế nào? Cảm giác sẽ không còn trọn vẹn nữa phải không. Thế nên việc lồng tiếng và thu âm cho nhât vật là điều rất quan trọng để tạo nên linh hồn riêng cho từng tác phẩm.

Mỗi bộ phim hoạt hình được sản xuất không thể thiếu đối thoại của nhân vật. Nên việc lựa chọn người thu âm hay thuyết minh phù hợp cũng là vô cùng quan trọng. Giống như bạn nghe người khác nói, có người bạn nghe mãi không chán nhưng có người nói ra ngữ điệu đã khiến bạn chán hẳn.

Đây cũng chính là quá trình tốn rất nhiều thời gian không kém gì những bước trên trong quy trình làm phim hoạt hình. Nếu bước này thực hiện tốt, chắc chắn bộ phim của bạn sẽ càng thành công hơn.  

Giai đoạn hậu kì

Tổng hợp tất cả những sản phẩm hoàn thành của các giai đoạn trên để tiến hành tổng kết ở khâu cuối cùng cũng là khâu hoàn chỉnh. Sửa chữa nét vẽ, cắt chỉnh ánh sáng và bỏ bớt những điều dư thừa… Sau đó là xem lại những bước chuyển cảnh và còn điều gì chưa ổn để tiến hành điều chỉnh.

Tất cả điều này đòi hỏi người edit phải thật chuyên tâm có tính cẩn thận, tỉ mỉ và có tính nghệ thuật để chiêm ngưỡng và phát hiện ra.


Giai đoạn hậu kì

Ở bước này, âm nhạc, giọng nói và âm thanh cũng sẽ được chọn để cắt ghép cho phù hợp và hoàn chỉnh nhất. Việc chọn nhạc nền, âm thanh, nhạc đệm… mọi thứ phải đúng với tông điệu và khoảnh khắc mong muốn có được trong phim. Nếu bỏ qua khâu này là một lỗi rất lớn trong quy trình sản xuất phim hoạt hình. Hình ảnh quyết định thành công là 8 điểm, nhưng để đạt 10 là nhờ cả vào công đoạn hậu kỳ này.

Với tất cả những điều trên ngoài việc dùng sự sáng tạo, thông minh và trí tưởng tượng cũng cần sự hỗ trợ của các công cụ kĩ thuật chuyên làm phim hoạt hình. Vậy nên, sau khi hoàn chỉnh tất cả đoàn làm phim có thể nhẹ nhõm và cho export.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn làm Animation trong Unity

Giới thiệu Việt Producer

TVC quảng cáo sản phẩm Xương khớp Nibifa